วันพฤหัสบดีที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

Philippe Starck นักออกแบบแห่งศตวรรษ



Philippe Patrick Starck เกิด วันที่ 18 มกราคม 1949 ที่ปารีส ประเทศฝรั่งเศส เขาได้รับแรงบันดาลใจจากพ่อ ซึ่งทำงานเป็นนักออกแบบเครื่องบิน วัยเด็กเขาวิ่งเล่นอยู่ในห้องทำงานของพ่อ ที่เต็มไปด้วยกระดานวาดภาพ เลื่อย กาว และกองทราย และนั่นทำให้เขาชื่นชอบงานออกแบบ

หลังจากจบการศึกษาจาก École Nissim de Camondo ในปี 1968 เขาก็ก่อตั้งบริษัทดีไซน์แห่งแรกขึ้น โดยมีเขาและ Pirre Cardin เป็นผู้อำนวยการออกแบบ    

  สิ่ง ที่ทำให้ผลงานของเขามีชื่อเสียงเป็นอย่างมาก ก็คือ สไตล์การออกแบบของเขามักเป็นงานที่นำไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน โดยเขาจะเลือกใช้วัสดุพื้น ๆ เช่น แก้ว หิน พลาสติก อะลูมิเนียม ผ้ากำมะหยี่ โครเมี่ยม แทนที่จะเป็นการสร้างงานศิลปะที่หรูเลิศอลังการจนจับต้องไม่ได้

นอกจากนี้ Starck ยัง สามารถออกแบบผลิตภัณฑ์ได้มากมาย ทั้งของใช้ภายในบ้าน ตั้งแต่ที่คั้นน้ำผลไม้ ไปจนถึงเฟอร์นิเจอร์, เครื่องใช้ในครัว, เครื่องใช้ไฟฟ้า, อุปกรณ์อิเลกทรอนิกส์ รวมถึงยังมีผลงานตกแต่งภายในอยู่ทั่วโลก ทั้งที่เป็นโรงแรม, ภัตตาคาร, ผับ, ไนท์คลับ และพิพิธภัณฑ์  แม้แต่โลโก้ Virgin Galactic หรือ คบเพลิงโอลิมปิคปี 1992 เขาก็เคยออกแบบมาแล้ว

Starck โด่ง ดังทั้งในฝรั่งเศสบ้านเกิดตัวเองและต่างประเทศ ซึ่งบ่อยครั้งเขาได้รับเชิญให้ไปทำงานตามสถานที่ในเมืองสำคัญ ๆ มากมาย เช่น โรงแรมเพนนินซูลา ฮ่องกง, โรงแรมเดลาโน ในไมอามี่ ซึ่ง Starck ก็อาศัยพรสวรรค์ของเขาเปลี่ยนแปลงสถานที่เหล่านั้นให้กลายเป็นพื้นที่อันเต็มไปด้วยเสน่ห์ น่าดึงดูด จนคนทั่วโลกกล่าวขาน

แต่งานที่สร้างชื่อให้กับ Starck ที่สุด ก็เห็นจะเป็นเครื่องคั้นน้ำผลไม้ ชื่อ Juicy Salif ที่เขาออกแบบให้กับ Alessi บริษัทผลิตอุปกรณ์เครื่องครัวในอิตาลี ในปี 1980 อีกชิ้นก็คือ เก้าอี้  Navy-chair ซึ่ง ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเก้าอี้ยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 ช่วงปี 2006 เก้าอี้นี้ขายดิบขายดีถึง 1 พันตัวต่อเดือน ทั้งที่มีคนงานผลิตอยู่แค่ 35 คน นอกจากนี้ ผลงานที่ร่วมงานกับแบรนด์อื่นของเขาก็กลายเป็นของสะสมของเหล่าคนที่ชอบงานดี ไซน์ทั้งโลกและคนไทย อาทิเช่น นาฬิกา Fossil ที่เป็น collection ของ Philippe Starck, เมาส์ จากไมโครซอฟท์ที่เขาออกแบบเมื่อปี 2004 

ปัจจุบัน เขามีบ้านอยู่ที่ 4 เมือง ปารีส, นิวยอร์ค, ลอนดอน และบูราโน่ ใช้เวลาว่างอ่านหนังสือวิทยาศาสตร์ ศิลปะ และประวัติศาสตร์ แต่ไม่อ่านข่าว

ผมใช้ชีวิตเหมือนพระ ไม่อ่านข่าว อ่านแต่แมกกาซีนวิทยาศาสตร์

เขาชอบให้สัมภาษณ์กวนๆ เช่น เมื่อมีคนถามว่างานออกแบบชิ้นไหนที่เขาพอใจมากที่สุด เขาตอบสั้นๆว่า งานชิ้นต่อไปของผมไง บางคนจึงเรียกเขาว่า แบดบอย แต่ผลงานของเขาก็ช่วยจุดประกายให้กับวงการออกแบบได้อย่างแท้จริง

งานดีไซน์เจ๋งๆ ก็เหมือนหน้าคนน่ะแหละ วันๆ หนึ่งคุณเจอคนเป็นพัน แต่จำได้แค่ไม่กี่คน นี่คือคำพูดในบล็อกส่วนตัวที่เขาตั้งชื่อมันว่า Starck Modern Monk - Dog Matters





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น