วันอังคารที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2555

Urban Corset



Urban Corset
Brussels ,Belgium


กรุงบรัสเซลส์ เป็นเมืองซับซ้อน การปะทะกันของความสวยงามและความรกร้าง ในโครงสร้างผังเมืองที่แตกต่างกันอย่างสุดขั้วของย่าน Porte de Namur โดย VINCENT CALLEBAUT มองคล้ายกับมันเป็น experimental playground ในเมือง เพราะมันมีความฉาบฉวยและการเปลี่ยนแปลงแบบผิดปกติ

คอนเซ็ปต์ของ Urban Corset จึงเป็นแนวความคิดเชิงทดลองทางสถาปัตยกรรมที่สร้างแลนด์สเคปใหม่ที่คาบ เกี่ยวอยู่ตรงกลางระหว่างขั้วตรงข้ามต่าง ๆ ทั้งหมดของเมือง ด้วยการสร้างสเปซที่เป็นตัวกลางในการปรับปรุงผังเมืองอย่างมีแบบแผน รวมไปถึงการปรับแต่งและจัดระเบียบความเป็นไปของเมืองให้มีลำดับขั้นใหม่ๆ และไม่ใช่เพียงในแนวราบเท่านั้น ความสัมพันธ์กับพื้นที่ในแนวตั้งก็ถูกรวมเข้าไว้ในการดีไซน์ด้วย

แนว ความคิดหลัก 4 อย่างในการสร้าง ubran Corset ของ Vincent อันดับแรกคือต้องเคลียร์ถนนด้วยการสร้างอุโมงค์ขนาดใหญ่ให้รถลงไปวิ่งใต้ดิน ของย่าน Porte de Namur ทั้งหมด สองต้องควบรวมชุมชน เมื่อรถไปวิ่งใต้ดิน ทำให้เกิดเป็นจัตุรัสสำหรับให้ผู้คนได้พบปะกันได้ สามต้องสร้างสเปซใหม่ โมดูลใหม่ และความยืดหยุ่นของสเปซสำหรับพักอาศัยตรงบริเวณกลางถนน โดยให้โครงสร้างใหม่นี้เกาะอยู่บนหลังคาของตัวเมืองอีกที สุดท้ายทุกอย่างก็เชื่อมโยงเข้าด้วยกัน ภายใต้หลังคาสีแดงและทองที่เหมือน Unban Roof และใช้เป็นแผงโซ่ล่าเซลล์เพื่อกักเก็บพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อเปลี่ยนเป็น พลังงานไฟฟ้าและพลังงานความร้อนให้กับเมืองอีกด้วย แนวคิดล้ำหน้าแบบนี้ของ Vincent Callebaut สถาปนิกคิดเยอะ คงจะทยอยออกมาให้เราดูกันอีกเพียบอย่างแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น